ฉี่บ่อย

ก่อนจะเป็นโรคใดๆ ก็ตาม มักจะมีอาการอะไรบางอย่างที่แสดงให้เรารู้ถึงความผิดปกติของร่างกาย หลายคนมองว่าเป็นเพียงอาการเล็กๆ น้อยๆ เดี๋ยวก็หาย จนทำให้เราละเลยที่จะใส่ใจสุขภาพของตัวเอง กว่าจะรู้ตัวก็อาจจะสายเกินไป

ปัสสาวะบ่อย อาจเป็นอาการที่ใครหลายๆ คนเป็นอยู่ แต่ก็ได้แค่สงสัย และไม่ได้เข้ารับการตรวจกับแพทย์ จริงๆ แล้วคุณอาจเสี่ยงเป็นโรคอันตรายมากมาย ดังต่อไปนี้

  1. ภาวะกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกินไป

ดูจะเป็นภาวะชื่อแปลกๆ แต่มีอยู่จริงค่ะ หากกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกินไป จะทำให้เรารู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยๆ แม้ว่าจะมีปัสสาวะอยู่ในกระเพาะปัสสาวะไม่มาก หรือปัสสาวะยังไม่ทันเต็มความจุของกระเพาะปัสสาวะ ก็รู้สึกปวดจนอยากจะปล่อยออกมา ความถี่ของการปัสสาวะอยู่ที่ราวๆ ทุกชั่วโมง อาจรบกวนการนอนหลับพักผ่อนตอนกลางคืน เพราะต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆ จนทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ตื่นขึ้นมาอ่อนเพลีย แม้จะปัสสาวะเพียงเล็กน้อย แต่ก็ปวดมาก และกลั้นไม่ค่อยไหว

  1. กระเพาะปัสสาวะอักเสบ

มีอาการคล้ายกับภาวะกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกินไป โดยอาจเป็นโรคที่ตามมาหลังจากเกิดภาวะนี้ สาเหตุเกิดจาก

  • การกลั้นปัสสาวะ บ่อยๆ นานๆ
  • หลังการปัสสาวะทำความสะอาดอวัยวะเพศไม่ดีพอ (เช่น การใช้กระดาษชำระเช็ดจากด้านหลังมาด้านหน้า)
  • เป็นโรคเบาหวาน
  • มีการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์
  • ผู้ป่วยที่ต้องใช้สายสวนปัสสาวะเป็นเวลานานๆ
  1. โรคเบาหวาน

อาการปัสสาวะบ่อยของคนที่เป็นโรคเบาหวาน เกิดจากการที่มีน้ำตาลในเลือดสูง ไตพยายามกรองเอาสารอาหารที่มีประโยชน์เช่น น้ำตาล กลับคืนสู่ร่างกาย แล้วส่งออกไปพร้อมปัสสาวะ จึงทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกติทั้งกลางวัน และกลางคืน

  1. โรคเบาจืด

โรคเบาจืด เป็นโรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติของฮอร์โมนที่ควบคุมสารน้ำในร่างกาย มักมีอาการกระหายน้ำร่วมด้วย จนทำให้ปัสสาวะบ่อย ในปริมาณที่มากกว่า 2.5 ลิตร/วัน โดยอาจเกิดจากการตั้งครรภ์ ความผิดปกติของไต และจากการกระหายน้ำที่ผิดปกติ

  1. โรคไต

อาการอย่างหนึ่งของคนที่เป็นโรคไต ไตเสื่อม ไตวาย ไตอักเสบ คืออาการปัสสาวะบ่อย โดยเฉพาะตอนกลางคืน อันเนื่องมาจากภาวะการทำงานของไตที่ผิดปกติ ทำให้ไตไม่สามารถดูดน้ำกลับเข้าสู่ร่างกายได้ดีเหมือนเดิม จึงทำให้น้ำถูกขับออกจากร่างกายมากกว่า และบ่อยกว่าปกติ

  1. นิ่ว/ก้อนเนื้อบริเวณกระเพาะปัสสาวะ

เมื่อมีนิ่ว หรือมีก้อนเนื้อเกิดขึ้นในบริเวณกระเพาะปัสสาวะหรือบริเวณใกล้เคียง อาจมีขนาดโตขึ้นจนเข้าไปเบียดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะเต็มความจุของกระเพาะปัสสาวะเร็วขึ้น ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยขึ้นกว่าปกติ เป็นเหตุผลคล้ายกันกับหญิงตั้งครรภ์ที่ขนาดมดลูกขยายจนมาเบียดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกติเช่นกัน

  1. ต่อมลูกหมากโต

ต่อมลูกหมากโต ทำให้ผนังกล้ามเนื้อของกระเพาะปัสสาวะหนาขึ้น เนื่องจากต้องบีบตัวแรงขึ้นเพื่อขับน้ำปัสสาวะให้ผ่านท่อแคบๆ (ที่ต่อมลูกหมากไปเบียดอยู่ ทำให้เกิดอาการปัสสาวะขัด) และเมื่อผนังกระเพาะปัสสาวะหนาตัวขึ้นก็จะส่งผลให้ความสามารถในการกักเก็บน้ำปัสสาวะลดน้อยลง จึงต้องปัสสาวะบ่อยขึ้น

  1. ดื่มน้ำมากเกินไป

เป็นภาวะที่พบได้น้อย เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักจะดื่มน้ำไม่พอเสียมากกว่า อย่างไรก็ตาม มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ หากคุณทานอาหารรสจัด จนทำให้กระหายน้ำบ่อย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป การเกิดภาวะกระหายน้ำผิดปกติที่เกิดมาจากระบบประสาท และสาเหตุอื่นๆ ที่บังคับให้คุณรู้สึกกระหายน้ำมาก จนต้องดื่มน้ำมากกว่าปกติไปด้วย

หากมีอาการปัสสาวะบ่อยทุกๆ หนึ่งชั่วโมง ปวดปัสสาวะมากจนกลั้นแทบไม่อยู่ หรือปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียดค่ะ

ปัญหาเรื่องปัสสาวะบ่อย ฉี่บ่อย โดยเฉพาะตอนกลางคืน เกิดจากภาวะไตเสื่อม ปัจจุบันมีผลงานวิจัย โดย ศ.ดร. มณจันทร์ เมฆธน หัวหน้าภาควิชาสัตววิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทำงานทดลอง โดยให้ผู้ป่วยที่มีอาการปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน รับประทาน ถั่งเช่า ม.เกษตร (คอร์ดี้ไทย) ชนิดแคปซูล โดยขนาดที่รับประทานคือ ตอนเช้า 1 แคปซูล และ ก่อนนอน 1 แคปซูล ผลลัพธ์ที่ได้คือสามารถลดอาการปัสสาวะบ่อยลงได้ ในขณะเดียวกันยังช่วยลดอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง เนื่องจากสมุนไพรถั่งเช่า มีสรรพคุณช่วยบำรุงและปรับสมดุลการทำงานของไตให้ทำงานได้ดีขึ้น

ช่องทางการสั่งซื้อ ถั่งเช่า ม.เกษตร คอร์ดี้ไทย

เพื่อความสะดวกสำหรับผู้ที่ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ แค่คลิกแล้วโทรหาเราได้ทันที



ฉี่บ่อยมาก กลางคืน


ขอขอบคุณ
ข้อมูล :Rama Channel,โรงพยาบาลปิยะเวท,โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
ภาพ : iStock

“ปัสสาวะบ่อย” สัญญาณ 8 โรคอันตรายที่คุณอาจคาดไม่ถึง