โรคไต เบาหวาน ความดัน หัวใจ

มีคำเตือนจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สำหรับผู้ป่วยโรคไต เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดหัวใจตีบ ควรระวังการทานทุเรียน หวั่นเสี่ยงทำให้อาการทรุด แนะทานแต่พอดี ไม่ควรทานทุกวัน และไม่ทานพร้อมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย ได้ให้ข้อมูลว่า “ทุเรียน” จัดอยู่ในอาหารกลุ่มผลไม้ที่ให้วิตามินและแร่ธาตุ และเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรต แต่สำหรับกลุ่มผู้ป่วยที่เป็น โรคไต เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดหัวใจตีบ ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ หากทานทุเรียนในปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้อาการเสี่ยงทรุดลงได้ เนื่องจากในทุเรียนมีน้ำตาลและแป้งในปริมาณสูง ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง รวมถึงหลอดเลือดหัวใจตีบ ต้องควบคุมระดับน้ำตาล และไขมันในเลือด จึงควรทานทุเรียนแต่พอดี ไม่ทานในปริมาณที่มากจนเกินไปและไม่ควรทานบ่อยๆ หรือทุกวัน หากเป็นไปได้ไม่ควรทานเกิน 1 เม็ดเล็ก/วัน และเนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียม(Potassium) สูง ผู้ป่วยโรคไตไม่สามารถขับโพแทสเซียมส่วนเกินได้เท่ากับคนปกติ ดังนั้นผู้ป่วยโรคไตจึงควรหลีกเลี่ยง เพราะจะส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้

ทั้งนี้ ไม่ควรทานทุเรียนพร้อมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะทำให้ร่างกายเกิดความร้อนสูง มีภาวะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการขาดน้ำได้ และจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการย่อยสลายน้ำตาลที่เนื้อเยื่อต่างๆ ที่กล้ามเนื้อและไขมันเพื่อนำไปเปลี่ยนเป็นไขมันและไกลโคเจน(Glycogen) เก็บไว้ที่ตับ ส่งผลให้ร่างกายเกิดความร้อนสูงมากกว่าปกติ ผลที่ตามมาคือการย่อยสลายแอลกอฮอล์และทุเรียนจะให้ความร้อนและเป็นกลไกที่ต้องใช้น้ำ จึงมีภาวะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการขาดน้ำได้ ในขณะเดียวกันยังมีผลทำให้เอนไซม์ตัวสำคัญลดลง ส่งผลให้ สารแอลดีไฮด์ (Aldehyde) เกิดการสะสมในร่างกาย และทำให้เกิดอาการหน้าแดง ชา วิงเวียนและอาเจียนได้

ทางด้านแพทย์หญิง นภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ เปิดเผยว่า ทุเรียน 1 เม็ด เท่ากับ 2 ส่วน ให้พลังงาน 130 กิโลแคลอรี จึงไมควรทานเกิน วันละ 2 เม็ด และไม่ควรทานบ่อยๆ ทุกวันเพราะอาจส่งผลให้เกิดอาการ ร้อนใน เจ็บคอ และน้ำหนักเกิน บางท่านจึงนิยมทานมังคุดกับทุเรียนเพราะในมังคุดมีสารต้านการอักเสบช่วยแก้ปัญหาเรื่องร้อนใน และยังมีน้ำในปริมาณมากอีกด้วย การทานมังคุดกับทุเรียนจึงเข้ากันดี มีใยอาหารสูง นอกจากนี้ ในมื้อที่ทานทุเรียนควรควบคุมอาหารประเภทข้าว แป้ง ขนมหวานควบคู่ไปด้วย เช่น หลังจากทานทุเรียนไปแล้ว ไม่ควรทานของหวานอื่น หรือถ้าจะทานทุเรียนมื้อนี้ควรลดข้าวให้น้อยลง และไม่ควรทานข้าวเหนียวทุเรียนบ่อยเนื่องจากมีความหวานมัน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
ภาพประกอบ :  iStock

ผู้ป่วยโรคไต เบาหวาน ความดัน หัวใจ ควรระวัง! ทานทุเรียนมากเสี่ยงอาการทรุด