ปัสสาวะบ่อย,ปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน,ฉี่บ่อย,ฉี่กลางคืนบ่อย,ปวดฉี่บ่อยตอนกลางคืน

คนเราปกติควรจะปัสสาวะวันหนึ่ง 5 – 6 ครั้ง หลังจากที่นอนหลับไปแล้ว ช่วงกลางคืนไม่ควรจะต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะอีก การปัสสาวะแต่ละครั้งก็ควรจะมีน้ำปัสสาวะขับออกมาประมาณ 300-400 ซีซี ซึ่งเป็นภาวะที่ปกติของวงจรการปัสสาวะในร่างกาย

แบบไหนถึงจะเรียกว่าปัสสาวะบ่อยหรือผิดปกติ?

ถ้าเกิดความถี่ของการปัสสาวะมากกว่า 5-6 ครั้ง หรือปัสสาวะออกมาแต่ละครั้งได้ปริมาณไม่ถึง 300-400 ซีซี ถือเป็นสัญญาณเตือนว่าอาจจะมีความผิดปกติเกิดขึ้น

ปัสสาวะบ่อยเป็นสัญญาณอาการของบางโรค เช่น

โรคกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกิน
เป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปัสสาวะบ่อยหรือมีอาการปัสสาวะรีบ บางรายอาจจะมีปัสสาวะเล็ดราดประกอบด้วย

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ยังไม่ทราบชัดเจน เชื่อว่าสัมพันธ์กับความผิดปกติเกี่ยวกับการควบคุมทางระบบประสาท หรือผู้ป่วยบางรายที่มีความเครียด ความกังวล ก็ทำให้เกิดโรคกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกินได้

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
ผู้ป่วยที่มีอาการปัสสาวะบ่อยมากผิดปกติ แล้วมีอาการประกอบอย่างอื่น เช่น ปัสสาวะแล้วมีอาการเจ็บ หรือในบางรายปัสสาวะมีเลือดปนด้วย พวกนี้เป็นสัญญาณเตือนว่าอาจจะมีกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้

โรคไต หรือ ไตเสื่อม
ไตปกติมีหน้าที่ในการกรองของเสียออกจากเลือดแล้วผลิตออกมาเป็นน้ำปัสสาวะ ในผู้ป่วยที่การทำงานของไตบกพร่องลง ก็อาจจะทำให้มีปัสสาวะบ่อยขึ้นได้

ต่อมลูกหมากโต
ปกติแล้วคนเราเวลาปัสสาวะเสร็จแล้วไม่ควรจะมีน้ำปัสสาวะตกค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ แต่ในผู้ป่วยที่ต่อมลูกหมากโตจะทำให้การขับปัสสาวะแย่ลง หลังจากที่ปัสสาวะในแต่ละครั้งแล้วจะยังมีน้ำปัสสาวะค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะ เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปัสสาวะบ่อยมากขึ้นผิดปกติ

นิ่ว หรือ ก้อนเนื้อในกระเพาะปัสสาวะ
ไม่ว่าจะเป็นนิ่ว เนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะ กลุ่มโรคเหล่านี้จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อกระเพาะปัสสาวะ ดังนั้นจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้นผิดปกติได้

โรคเบาหวาน โรคเบาจืด ทำให้มีอาการปัสสาวะบ่อยหรือไม่?
ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานจะทำให้มีน้ำตาลถูกขับออกมาในปัสสาวะมากขึ้นผิดปกติ ซึ่งเวลาที่น้ำตาลรั่วออกมาในปัสสาวะเยอะๆ จะดึงเอาน้ำออกมาด้วย จึงทำให้มีอาการปัสสาวะบ่อย

เบาจืดเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติในการขับฮอร์โมนจากบริเวณสมอง ทำให้ร่างกายมีการสร้างน้ำปัสสาวะมากผิดปกติ เป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยมีอาการปัสสาวะบ่อยขึ้น

ดังนั้นหากปัสสาวะบ่อยจนผิดปกติก็เป็นข้อสังเกตของบางโรคได้ สำหรับคนที่ดื่มน้ำมากก็ไม่ต้องกังวลว่าจะปัสสาวะบ่อยเกินไป ที่สำคัญคือไม่ควรกลั้นปัสสาวะเอาไว้นานมากหลังจากที่เริ่มรู้สึกปวด เพราะว่าเป็นความเสี่ยงของการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะได้

ปัสสาวะบ่อยเป็นสัญญาณเตือนว่าอาจจะมีความผิดปกติในร่างกาย
อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่เพียงพอแต่ละวัน จะช่วยรักษาสมดุลในร่างกายของเราได้

 

ขอขอบคุณข้อมูล
อ.นพ.มนินทร์ อัสวะจินตจิตร์
ศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะ
โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
ภาพประกอบ : www.sohu.com

“ปัสสาวะบ่อย” สัญญาณ 8 โรคอันตรายที่อาจคาดไม่ถึง