เซ็นโทร

อาการปวดเข่ามักเกิดขึ้นได้กับผู้สูงอายุ คนที่กระดูกไม่แข็งแรง รวมถึงคนที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน (อ้วน) ใครที่เคยปวดเข่าคงทราบดีว่าอาการปวดนั้นทรมานแค่ไหน และยังรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก วันนี้ ถั่งเช่า ม.เกษตร(คอร์ดี้ไทย) มีสมุนไพรพื้นบ้าน 3 ชนิด ที่จะช่วยลดอาการปวดเข่าได้ ถ้าอยากรู้ว่าสมุนไพรที่ว่านั้นคืออะไร ตามมาเลยค่ะ

  1. ลำไย

ถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่สืบทอดกันมาช้านาน จุดคุณเด่นของลำไยที่จะช่วยแก้อาการปวดเข่า คือ เมล็ด ให้นำเมล็ดลำไยสดประมาณ 20 เมล็ด ทุบให้แตก แล้วนำไปแช่ในเหล้า 40 ดีกรีให้ท่วม (1 ขวด) ทิ้งเอาไว้เป็นเวลา 7 วัน เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วก็นำเฉพาะน้ำมาทาบริเวณหัวเข่า หรือบริเวณที่มีอาการปวด วันละ 1 – 2 ครั้ง

  1. ขิง

ขิงมีสรรพคุณเด่นหลายอย่าง รวมไปถึงมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี การใช้ขิงเพื่อบรรเทาอาการปวดเข่าก็ง่ายๆ โดยการจิบชาขิง หรือดื่มน้ำอุ่นที่ฝานขิงใส่ลงไปประมาณ 15 นาที นอกจากอาการปวดข้อ ปวดเข่าจะดีขึ้นแล้ว ยังชื่นใจชุ่มคออีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากใครอยากรักษาอาการปวดเข่าจากภายนอก ลองนำขิงบดละเอียดผสมด้วยน้ำมันมะกอก นำมาพอกบริเวณเข่าที่ปวด ทิ้งไว้ 10-15 นาที

  1. ขมิ้น

ขมิ้นไม่ได้มีสรรพคุณเด่นแค่บำรุงผิวให้สวยงามอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถรักษาอาการปวดเข่าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย นำผงรากขมิ้นมาประคบบริเวณที่ปวด จะช่วยลดอาการปวดได้

ถึงแม้อาการปวดเข่าจะบรรเทาลงได้ด้วยสมุนไพรพื้นบ้านของไทยที่หาได้ง่ายๆ อย่างไรก็ตามหากมีอาการปวดเข่าเรื้อรัง ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ และทำการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสมจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดนะคะ

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง : เซ็นโทร (Centro) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สำหรับบำรุงข้อเข่า

ขอขอบคุณ
ข้อมูล : นายเกษตร,pikool.com
ภาพ : hightechphysio.com
เรียบเรียง : เซ็นโทร(Centro)

3 สมุนไพรพื้นบ้าน แก้อาการ “ปวดเข่า”