สรรพคุณ กระชายดำ
หากพูดถึง กระชายดำ คนรุ่นใหม่ อาจไม่เคยรู้จักมาก่อน อันที่จริงแล้วพืชชนิดนี้อยู่ในเมนูอาหารพื้นบ้านของเรามาช้านาน และยังเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงและรักษาโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี วันนี้ ถั่งเช่า ม.เกษตร(คอร์ดี้ไทย) จะพาทุกท่านมารู้จักสมุนไพรชนิดนี้กันให้ดีมากขึ้น

“กระชายดำ” คืออะไร ?

กระชายดำ เป็นสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมาก ซึ่งหนุ่มๆ ทั้งหลาย มักจะรู้กันเป็นอย่างดีว่ากระชายดำ มีสรรพคุณในเรื่องของการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศรวมถึงเพิ่มฮอร์โมนเพศได้ โดยกระชายดำเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลเดียวกันกับขิง มีลักษณะเป็นเหง้าคล้ายกัน และถูกเรียกกันจนคุ้นเคยว่าเป็น “โสมกระชายดำ” หรือ “โสมไทย” แต่มีราคาที่ถูกกว่ามาก คนทางภาคเหนือจะเรียกว่า ว่านกั้นบัง, ว่านกำบังภัย, ว่านกำบัง, ว่านจังงัง, ว่านพญานกยูง, ระแอน, กะแอน ส่วนคนในภาคอีสาน อย่าง จังหวัดมหาสารคามจะนิยมเรียกว่า “ขิงทราย”

สรรพคุณทางยาของ “กระชายดำ”

“เหง้ากระชายดำ” สามารถนำมาทำเป็นยารักษาอาการต่างๆได้ ไม่ว่าจะใช้เป็นยาขับลม, ขับปัสสาวะ , แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ, จุกเสียดท้อง, แก้บิด ใช้รักษาอาการโรคกระเพาะที่เกิดจากการรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา โดยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่า “กระชายดำ” มีฤทธิ์ต้านจุลชีพ(สิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเล็กมาก เช่นแบคทีเรีย หรือไวรัส) ช่วยต้านทานการอักเสบเทียบเท่ากับยาแผนปัจจุบันหลายชนิด เช่น แอสไพริน เพรดนิซิโลน และ อินโดเมธาซิน

ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ของ “กระชายดำ”

· เพิ่มสมรรถภาพทางเพศชาย

อ้างอิงจากจุลสารข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่าสารสกัดเอทานอลที่ได้จากเหง้ากระชายดำจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศ กล้ามเนื้อเกิดการคลายตัว ทำให้เลือดสามารถไหลเวียนเข้าสู่อวัยวะเพศได้ดีขึ้น การแข็งตัวของอวัยวะเพศจึงมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้พฤติกรรมทางเพศของสัตว์ที่เข้ารับการทดลองดีขึ้น และยังออกฤทธิ์ยับยั้งการหดตัวของกล้ามเนื้อเรียบองคชาต และกล้ามเนื้อเรียบของอวัยวะเพศของผู้ที่ได้จากการผ่าตัดแปลงเพศ

จากการทดลองเพิ่มเติมกับอาสาสมัครวัย 65 ปีขึ้น โดยให้ทานแคปซูลที่เป็นสารสกัดเอทานอลจากกระชายดำเป็นระยะเวลา 2 เดือน พบว่า พวกเขาสามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าทางเพศได้เพิ่มขึ้น (Erotic Stimuli) รวมถึงความยาวและขนาดขององคชาติก็เพิ่มมากขึ้น ทำให้อาสาสมัครเหล่านั้น รู้สึกพึงพอใจต่อการแข็งตัว หลังจากนั้นเมื่อหยุดให้สารสกัด ร่างกายก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ จึงพิสูจน์ได้ว่ากระชายดำมีฤทธิ์มีส่วนช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้จริง แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีผลการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมที่ออกมารับรองว่าต้องทานสารสกัดในปริมาณเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม และปลอดภัย ดังนั้นก่อนนำมาใช้จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

อ่านเพิ่มเติม >>> ถั่งเช่า สุดยอดสมุนไพรจีน “แก้นกเขาไม่ขัน”

· เพิ่มฮอร์โมนเพศหญิง

จากข้อมูลในตำรายาสมุนไพรไทยได้ระบุเอาไว้ว่า กระชายดำ สามารถช่วยบำรุงเลือดในสตรี ทำให้เลือดหมุนเวียนได้ขึ้น แก้ตกขาว ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ อาการปวดท้องเนื่องจากมีประจำเดือน ก็จะลดน้อยลง และยังมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้ผุดผ่องได้อีกด้วย

· ช่วยบำรุงระบบไหลเวียนเลือด ป้องกันโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน

โดยอ้างอิงจากข้อมูลงานวิจัยของคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยพะเยา พบว่า เมื่อหนูขาวที่ถูกเหนี่ยวนำให้เป็นโรคหลอดเลือดสมองอุดตันได้กินกระชายดำเข้าไปในปริมาณ 200 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ อาการอ่อนแรงที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าเป็นความผิดปกติของระบบประสาทก็ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณเนื้อตายของสมองที่เกิดจากการขาดเลือดได้เป็นอย่างดี

สรรพคุณของ “กระชายดำ” กับการรักษาโรค

  • แก้โรคในปาก เช่น ปากเปื่อย, ปากเป็นแผล
  • ช่วยขับพิษต่างๆ ในร่างกาย รักษาโรคภูมิแพ้
  • ช่วยบำรุงกำลัง และช่วยเสริมสมรรถภาพกล้ามเนื้อของนักกีฬา
  • รักษาโรคปวดข้อ เช่น ปวดหลัง , ปวดเมื่อยตามร่างกาย
  • ออกฤทธิ์ช่วยในการกำจัดเชื้อราที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคผิวหนัง

และนี่ก็เป็นเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับสุขภาพที่เรานำมาฝากกัน “กระชาย” หรือ “กระชายดำ” ถือเป็นอีกหนึ่งพืชสมุนไพรดีๆ ที่ช่วยในการรักษาอาการต่างๆ และบำรุงให้ร่างกายของเราแข็งแรง และสิ่งสำคัญต้องไม่ลืมที่จะออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย จะได้เป็นการดูแลตัวเองอย่างสมบูรณ์ที่สุด

 

ขอขอบคุณ
Sanook.com
ภาพ : kapook.com

เรียบเรียง : ถั่งเช่า ม.เกษตร(คอร์ดี้ไทย) 

 

สรรพคุณ “กระชายดำ” สมุนไพรไทยไซส์เล็กที่มีประโยชน์เกินตัว