โรคไต, ไตเสื่อม, ไตวาย

โรคไต ถือเป็นหนึ่งในโรคไม่ติดต่อร้ายแรงที่พบได้เกือบทุกเพศ ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่ในวัยเรียน วัยทำงาน รวมถึงวัยชรา หลายคนคงทราบกันดีว่าสาเหตุของโรคไตส่วนใหญ่มาจากการทานอาหารที่มีโซเดียมสูงมากเกินไป หรือเรียกง่ายๆ ว่ากินเค็มนั่นเอง แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบถึงสัญญาณอันตรายที่เตือนว่าคุณกำลังเสี่ยงเป็นโรคไตอักเสบ จนอาจลุกลามไปถึงขั้นไตวายได้นั้นมีอะไรบ้าง

สัญญาณอันตรายของโรคไตอักเสบ สามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากปัสสาวะ ซึ่งเป็นส่วนที่ไตทำหน้าที่กรองของเสียออกมาจากร่างกาย เมื่อไหร่ก็ตามที่ปัสสาวะมีความผิดปกติ แสดงว่าไตก็มีความผิดปกติเช่นเดียวกัน โดยทั่วไปความผิดปกติที่สังเกตได้ คือ ปัสสาวะมีสีโคล่า หรือมีสีออกชมพู เนื่องจากมีการปนเปื้อนของเซลล์เม็ดเลือดแดง นอกจากนี้ยังพบว่าปัสสาวะมีฟอง เนื่องจากมีโปรตีนที่เป็นส่วนเกินปะปนออกมากับปัสสาวะ

สำหรับอาการอื่นๆ ที่สามารถสังเกตได้ คือ ความดันโลหิตสูง ปวดข้อ อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย มีอาการบวมน้ำที่อวัยวะบางส่วน เช่น มือ เท้า หรือท้อง มีผื่นคัน หรือมีปัญหาทางเดินระบบหายใจ

ปวดหลัง เสี่ยงโรคไต?

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า หากเรามีอาการปวดหลังบริเวณเอวค่อนไปทางด้านหลัง(ตำเหน่งของไต) แสดงว่าเรามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไต อันที่จริงแล้วก็ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนขนาดนั้น แต่มีความเป็นไปได้ว่าคุณจะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับไตทั้งหมด เช่น นิ่วในไต (ก้อนนิ่วที่อาจหลุดเข้าไปในไต ทำให้ปวดได้) มีซีสต์ในไต (ถุงน้ำหรือก้อนเนื้อที่สามารถเกิดขึ้นได้แทบจะทุกส่วนของร่างกาย หากมีอาการอักเสบ หรือแตก ก็จะเป็นอันตรายต่อชีวิตได้) กรวยไตอักเสบ (เกิดจากการกลั้นปัสสาวะนานๆ) รวมไปถึงโรคไตวาย ไตอักเสบ อย่างที่คิดเอาไว้ด้วย

สาเหตุของอาการปวดหลัง มีอยู่หลายประการ เช่น

  • การนั่งทำงานในท่านั่งที่ผิดปกติ หรือ นั่งทำงานนานๆ โดยไม่มีการเปลี่ยนอิริยาบถ
  • โต๊ะ หรือ เก้าอี้ที่นั่งทำงานไม่เหมาะสมหรือไม่ได้สมดุล ทำให้เราต้องยืดตัว ค่อมหลัง ยกแขน ยกไหล่
  • เตียงนอนที่นุ่มหรือแข็งเกินไป
  • การนั่งขับรถนานๆ
  • การยกของหนัก
  • การเอี้ยวตัวผิดจังหวะ
  • อาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา

อย่างไรก็ตามหากต้องการทราบถึงสาเหตุ และวิธีรักษาอาการปวดหลังอย่างตรงจุด ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการตรวจร่างกายโดยละเอียดจะดีที่สุด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :
7 พฤติกรรมทำร้าย “ไต” ทั้งที่ไม่ได้กินเค็ม!

ข้อมูล : เวบไซต์ พบแพทย์, sanook.com
เรียบเรียง : คอร์ดี้ไทย (ถั่งเช่า ม.เกษตร)
ภาพ : iStock

ปวดเอวค่อนไปทางด้านหลัง เสี่ยงโรคไต?